หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

เก็บตก "กลยุทธ์การลงทุน" จากเซียนหุ้นจีน

เก็บตก "กลยุทธ์การลงทุน" จากเซียนหุ้นจีน

ในระหว่างการร่วมงานเปิดตัว Shanghai-HK “Stock Connect” ผมมีโอกาสได้ฟังวิทยากรชั้นนำของจีน

บรรยายเกี่ยวกับกลยุทธ์และจิตวิทยาการลงทุนหัวข้อที่ชื่อว่า “ทำใจอย่างไร ให้มีโอกาสรวยมากที่สุด” ซึ่งบรรยายเป็นภาษาจีนล้วนๆ จึงขอถือโอกาสนี้ถ่ายทอดเนื้อหาดังกล่าวแบบย่อๆ ดังนี้

เราจะสามารถประสบความสำเร็จในการเล่นหุ้น หรือ เล่นหุ้นเก่งแบบไม่รู้ตัว หากมีคุณลักษณะ 5 ประการ ที่เหมาะสมกับการลงทุน

เริ่มจากหนึ่ง มี ‘ความเชื่อ’ ที่เหมาะสมในการลงทุน ประกอบด้วย

เงิน นั้น ไม่สำคัญอย่างที่คุณคิด
โอเคเหมือนกันที่จะเสียเงินบ้างในตลาดหุ้น
 การเล่นหุ้น ก็เหมือนกับเล่นเกมอย่างหนึ่ง

ทั้งนี้ การฝึกซ้อมให้มีสภาพจิตใจดังกล่าว มีความสำคัญในการเล่นให้ประสบความสำเร็จ นักลงทุนที่ชำนาญจะรู้ตัวว่าตนเองเหมือนจะสามารถชนะตั้งแต่ก่อนการแข่งขันแล้ว และมักจะเป็นจริงโดยส่วนใหญ่

โดยหากมองว่า เงิน นั้น ไม่สำคัญ ก็จะสามารถใช้กลยุทธ์ Cut your loss, and let profit run โดยง่าย รวมถึงสามารถจะเอาชนะอุปสรรคระหว่างทางได้ง่ายกว่า

สอง ‘สภาพจิตใจ’ ที่เหมาะสมกับการลงทุน

อย่าโทษปี่โทษกลอง หากการลงทุนนั้นเกิดขาดทุนขึ้นมา เนื่องจากว่าตัวเราเองจะปัดความรับผิดชอบทั้งหมด และทำให้ลืมที่จะหาสาเหตุที่เกิดการขาดทุนในแต่ละครั้ง ทำให้พลาดโอกาสในการพัฒนาตัวเองจากความผิดพลาดดังกล่าว พยายามพิจารณาว่า ณ เวลาที่เราต้องตัดสินใจในทุกๆ ครั้ง เวลาพลาดขึ้นมา เป็นเพราะเราให้น้ำหนักเรื่องใดมากเกินไป เรากลัวหรือว่ากล้าเกินไป ในอนาคต หากสถานการณ์ในรูปแบบที่คล้ายคลึงกันเกิดขึ้นอีก เราจะได้สามารถใช้บทเรียนที่ผ่านๆ มาประกอบในการตัดสินใจในครั้งต่อไปให้ดียิ่งๆ ขึ้น

ตัวอย่างของการตัดสินใจที่ผิดพลาดดังกล่าว มีดังนี้


 
 เราอดทนไม่เพียงพอ ต่อภาวะตลาดตอนนั้นหรือเปล่า
 เราโกรธที่ตลาดลงสวนทางกับที่ได้ลงทุนไปหรือไม่
เรา กลัว ในช่วงเวลาที่ ผิด ใช่ไหม
เรา มองโลกในแง่ดีเกินไป เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตใช่หรือไม่

จำไว้ว่า ผู้ชนะจะทราบว่าเขาควรรับผิดชอบกับผลลัพธ์ที่ผิดพลาด สำหรับผู้แพ้จะไม่รับผิดชอบเรื่องใดๆ

สาม ‘กลยุทธ์ทางจิตใจ’ ที่เหมาะสมกับการลงทุน

มองโสตสัมผัสทั้งหมดประกอบในการพิจารณาลงทุน

 มองสัญญาณ
 ระลึกได้ว่าคุ้นๆ
บอกกับตนเองว่า จะผิดพลาดอย่างไรหากลงทุนลงไป
อย่าเทรดดีกว่า หากมองหรือรู้สึกว่าจะแย่

การไม่ยึดติดกับความเชื่อดั้งเดิมของตนเองมากเกินไปและพิจารณาการลงทุนด้วยการใช้จิตสัมผัสของตนเอง จะช่วยให้สามารถเทรดหุ้นได้ดีขึ้นมาก

สี่ การมองทิศทางตลาดให้ต่างจากกระแสที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองเหมือนกัน จะสามารถใช้เป็นโอกาสในการทำกำไรได้ในหลายๆ โอกาส

แน่นอนว่าต้องใช้จังหวะเวลาที่เหมาะสม ใช้ความกล้า ความเข้าใจในสถานการณ์ และความมั่นใจในความคิดของตนเองเป็นหลัก ซึ่งตรงจุดนี้ ผมก็ใช้อยู่ค่อนข้างบ่อย

โดยนักกลยุทธ์และจิตวิทยาจากการลงทุนของจีนท่านนี้ ได้พูดถึงคุณลักษณะของนักค้าหุ้นที่ดีต้องมีนิสัยอยู่ 2 ประการ ได้แก่ หนึ่ง ความยืดหยุ่นในความคิดของตนเอง ในการมองแนวโน้มและเลือกหุ้น การจะซื้อหรือขายหุ้น และ การเลือกซื้อหุ้นหรือพักเงินไว้ในพันธบัตร สอง ความเชื่อในความคิดของตนเอง โดยได้ยกตัวอย่างตลาดหุ้นจีนที่ตอนนี้เริ่มกลับมาฟื้นตัว หลังจากซบเซามากว่า 4-5 ปี ซึ่งเขาบอกว่าถ้ามองว่าเศรษฐกิจจีนจะดีต่อไปในอนาคต ก็ไม่ต้องกังวลว่าตลาดหุ้นจะไม่กลับมาคึกคัก

ท้ายสุด ท่านได้ตบท้ายว่าการเทรดหุ้นให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ต้องสามารถถ่วงดุลระหว่างความเชื่อในแนวทางและความคิดของตนเองกับความยืดหยุ่นในการมองว่าตนเองได้มาผิดทางแล้ว

ตรงนี้ เหมือนเส้นบางๆ ซึ่งก้าวข้ามกันได้ไปมา ยกตัวอย่าง ตลาดหุ้นสหรัฐ เมื่อ 1-2 เดือนที่ผ่านมา ในช่วงที่ตลาดหุ้นสหรัฐทดสอบแรงเทขายจากนักลงทุนประเภทต่างๆ จนดัชนีหุ้นสหรัฐร่วงลงมากว่าร้อยละ 9 จากจุดสูงสุด ตรงนั้นหลายคนมองว่าคงไปต่อยาก ทว่าเมื่อผ่านจุดนั้นไปได้ นักลงทุนท่านใดที่มีความยืดหยุ่นในการมองว่าตนเองได้มาผิดทาง จะสามารถมองออกก่อนเพื่อนว่าตลาดหุ้นสหรัฐยังไปต่อได้อีก

นั่นคือ นักลงทุนที่เทรดหุ้นได้ดี จะมองความผิดพลาดของตนเองที่เกิดขึ้นว่าเป็นประโยชน์อย่างใหญ่หลวง ยิ่งมีมาก ก็จะยิ่งเก่งมาก

โดยสรุป ผมมองว่าฝั่งจีนชอบให้นักลงทุน ไม่โลภ ใช้ความรู้สึกที่มีความรู้และประสบการณ์เป็นตัวนำทาง กล้าจะผิดพลาด และไม่ยึดติดกับความคิดใดๆ มากจนเกินไปในการเทรดหุ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่