หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

CYBERลุยไฟฟ้าพม่า 3เฟส520เมกะวัตต์

CYBERลุยไฟฟ้าพม่า
3เฟส520เมกะวัตต์


"ไซเบอร์ฯ" เดินหน้าทุ่มเงิน 340 ล้านบาท ซื้อหุ้น “อันดามันเพาเวอร์” หรือ APU ล่าสุดเผยเซ็นบันทึกข้อตกลง (MOA) กับรัฐบาลพม่า ลุยโครงการผลิตไฟฟ้าในทวาย 3 เฟส รวม 520 MW เปิดตัวเฟสแรก 20 MW ภายในเดือนพ.ค.นี้

รายงานจาก บริษัท ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CYBER ระบุผ่านเอกสารว่า ขณะนี้คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ซื้อหุ้นสามัญของบริษัท อันดามันเพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ จำกัด หรือ APU จำนวน 100% หรือคิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนมูลค่า 340 ล้านบาท เพื่อลงทุนในธุรกิจพลังงาน และเป็นการลงทุนที่ WIN-WIN เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับทั้ง 2 บริษัท และช่วยเอื้อประโยชน์และให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคต

ขณะที่นายอุปกิต ปาจรียางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APU เปิดเผยว่า ทาง APU ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOA) กับทางรัฐบาลพม่า โดย DEPARTMENT OF ELECTRIC POWER ในสังกัด MINISTRY OF ELECTRIC POWER เพื่อความร่วมมือในการพัฒนาระบบผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าด้วยก๊าซธรรมชาติที่สำเร็จเป็นแห่งแรกของเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 เฟส ได้แก่ เฟสที่ 1 โรงไฟฟ้าขนาดกำลังผลิต 20 เมกะวัตต์ (MW) เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ซึ่งทำการก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมดำเนินการจ่ายกระแสไฟ้าได้แล้ว และมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการภายในเดือนพ.ค.นี้

ขณะที่เฟส 2 โรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 200 MW คาดว่า จะดำเนินการภายในปี 2558 และก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2560 และเฟส 3 โรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 300 MW จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขเกี่ยวกับปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งทาง APU จะเจรจาทำความตกลงกับรัฐบาลพม่าปี 2560

นายอุปกิต กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าถือเป็นความร่วมมือและการลงทุนด้านพลังงานที่ประความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมเป็นโครงการแรกในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย จะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าในประเทศพม่า และช่วยส่งเสริมศักยภาพการเติบโตของเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

ดังนั้น การที่ APU เปิดโรงไฟฟ้าแห่งแรกได้สำเร็จจะเป็นโอกาสดีที่ APU และประเทศไทยจะต่อยอดธุรกิจพลังงานในประเทศพม่า ซึ่งรัฐบาลพม่ามีโครงการโรงไฟฟ้าอีกกว่า 1,000 MW ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในช่วงอนาคต และยังถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของภูมิภาคและแหล่งลงทุนแห่งใหม่ที่มีศักยภาพสูงในกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลพม่า

 

*CYBER พร้อมรุกธุรกิจไฟฟ้า

นายกวิน เฉลิมโรจน์ กรรมการผู้จัดการ CYBER เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาคณะกรรมการบริษัทมีมติแต่งตั้งนายนพพล มิลินทางกูร ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายติรวัฒน์ สุจริตกุล เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ เนื่องจากทั้ง 2 ท่านเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานด้านพลังงาน และจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่ง                                                                                                                                     

ส่วนนายนพพล มิลินทางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CYBER กล่าวว่า สาเหตุที่ตัดสินใจเลือกทำงานร่วมกับ CYBER เพราะเป็นองค์กรที่มีความท้าทาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจและตัดสินใจเดินเข้าสู่เส้นทางเกี่ยวกับธุรกิจพลังงานทางเลือก

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน เป็นโครงการที่มีอนาคตและอยู่ในเส้นทางการทำงานที่มีความถนัด ดังนั้นขอให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นมั่นใจว่าต่อจากนี้ไปจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ CYBER ไปในทิศทางที่ดีขึ้นและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นอย่างแน่นอน

 

*IFA ย้ำซื้อ APU ยังมีความเสี่ยง

จากการกำหนดการเปิดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ CYBER ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ พบว่า มีวาระที่ขอผู้ถือหุ้นอนุมัติทำรายการที่สำคัญ ได้แก่ วาระพิจารณาอนุมัติการซื้อหุ้นสามัญของ APU มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 340 ล้านบาท จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม APU จำนวน 10 ราย และวาระพิจารณาอนุมัติพิจารณาอนุมัติแก้ไขชื่อบริษัทเป็นบริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) และชื่อย่อหลักทรัพย์บริษัท เป็น UPA

โดยความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) กรณีทาง CYBER มีแผนเข้าลงทุนซื้อหุ้น APUซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (KTBS) ในฐานะ IFA ระบุว่า การเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์และรายการเกี่ยวโยงครั้งนี้ของ CYBER ต่อการลงทุน APU ไม่สมเหตุสมผลในเรื่องความเหมาะสมของราคา และผู้ถือหุ้น ไม่ควรอนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์และรายการเกี่ยวโยง

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ประเมินมูลค่ายุติธรรมของหุ้น APU โดยวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิของกระแสเงินสด ซึ่งได้ระหว่าง 34.56-34.91บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นมูลค่าบริษัทระหว่าง 117.50–118.69 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคาซื้อหุ้นรวม 340 ล้านบาท

สำหรับการที่ APU จะได้สัญญาสัมปทานการขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้ากำลังผลิต 150-200 MW ซึ่งมีมูลค่าลงทุนประมาณ 7,850 ล้านบาท ยังไม่มีข้อมูลเรื่องละเอียดเงื่อนใน PPA เช่น ราคาขายไฟ สูตรคำนวณค่าไฟ ปริมาณการซื้อไฟฟ้าในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีความแน่นอนและมีข้อมูลอ้างอิงได้ ทำให้ที่ปรึกษาการเงินอิสระยังไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทจะชำระเงินงวด 2 จำนวน 90 ล้านบาท เมื่อ APU ได้รับ PPA เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่คณะกรรมการบริษัทของ CYBER ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาความเห็นของ IFA เกี่ยวกับการซื้อหุ้นสามัญของ APU ว่าการเข้าทำรายการไม่มีความสมเหตุสมผล อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการบริษัทยังคงมีมติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ APU

โดยแม้การเข้าไปลงทุนซื้อหุ้นสามัญของ APU ครั้งนี้ ในมูลค่าเงินลงทุนจำนวน 340 ล้านบาท และ APU มีการขายไฟฟ้าในจำนวนเพียง 20 MW ซึ่งมีความเห็นว่า การลงทุนดังกล่าวจะเป็นการสร้างโอกาสให้แก่บริษัทในการเข้าไปทาธุรกิจการขายไฟฟ้าให้รัฐบาลพม่าเพิ่มเติม

อีกทั้ง ณ ปัจจุบัน APU ได้มีการลงนาม MOA ในเรื่องการซื้อขายไฟฟ้าจานวนประมาณ 150-200 MW แล้ว แต่ขอเรียนว่าการซื้อขายไฟฟ้าจานวน 150-200 MW เป็นเพียงบันทึกข้อตกลงระหว่าง APU และรัฐบาลประเทศพม่า ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน และมีความไม่แน่นอนว่า APU จะได้ทำโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ดังกล่าว เพราะยังคงต้องผ่านกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหลายประการ เช่น การเข้าลงนามในสัญญาสัมปทานขายไฟฟ้า (PPA) ซึ่งยังระบุวัน และเวลาไม่ได้ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากความไม่แน่นอน คณะกรรมการบริษัทจึงได้กำหนดเป็นภาระหน้าที่ (undertaking) ของผู้ขายภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นสามัญของ APU ว่าจะต้องอยู่ช่วยคณะกรรมการบริษัทในการดำเนินกิจการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขายไฟฟ้า และช่วยเรื่องการเข้าทำ PPA 150-200 MW

นอกจากนี้ ผู้ขายจะได้รับชำระค่าหุ้นสามัญ APU ในส่วนที่เหลือจำนวน 90 ล้านบาทภายใน 3 วันนับจากวันที่บริษัทได้ลงนามในPPA ประมาณ 150-200 MW ซึ่งภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นสามัญ APU การลงนามในPPA ประมาณ 150-200 MW ดังกล่าวจะต้องเกิดขึ้นภายในประมาณเดือนธ.ค. 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่