หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

PLANB เมินราคาทิ้งดิ่ง ชูจุดยืนลุยงานหนัก เจาะตลาด ตปท.

PLANB เมินราคาทิ้งดิ่ง 


ชูจุดยืนลุยงานหนัก
เจาะตลาด ตปท.


ทันหุ้นออนไลน์ - บอสใหญ่ แพลน บี มีเดีย(PLANB) บ่ยั่น ราคาหุ้นร่วงไร้แนวรับ ชี้ทำงานหนักทุกวัน ลุยทั้งไทยและเจาะตลาดโฆษณาในต่างประเทศ พร้อมวอนนักลงทุนเชื่อมือไม่ทำให้ผิดหวัง ด้านกูรูมองเหตุหุ้นร่วงจากแรงขายทำกำไรรับข่าวและความกังวลเกี่ยวกับการออกหุ้นเพิ่มทุน



** PLANB ทุ่มเวลาเพื่องาน วอนเชื่อมือ
          นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลน  บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ดำเนินธุรกิจให้บริการและรับจ้างผลิตสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัย (Out of Home Media) 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน สื่อโฆษณากลางแจ้ง และสื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า กล่าวกับ "ทันหุ้นออนไลน์"ว่า มองแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2558 ค่อนข้างเติบโตดี และดีต่อเนื่องในไตรมาส 2/2558 เพราะเริ่มรับรู้รายได้จากบริษัท ฮัลโล บางกอก แอล อี ดี จำกัด 
          ซึ่งทั้งปีเชื่อว่ารายได้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 35% หรือแตะ 3,000 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าเติบโต 25% หรือ 2,500 ล้านบาท จากปี 2557 มีรายได้ 1,486 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดโฆษณา มากกว่า 1,200 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้ารักษาอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 20-25% จากสื่อนอกบ้านเป็นจำนวนมาก ทั้งสื่อโฆษณาดิจิตอล สื่อโฆษณาภาพนิ่ง สื่อโฆษณาระบบขนส่งมวลชน และสื่อโฆษณา ในห้างสรรพสินค้าทั้งภายในและนอกอาคาร นอกจาก นี้ยังได้ร่วมธุรกิจกับบริษัท ฮัลโล บางกอก แอล อี ดี จำกัด โดยมีสัญญา 6 ปี เพื่อที่จะทำให้ขยายสื่อป้าย โฆษณาบิลบอร์ด และสื่อดิจิตอล ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
          ส่วนแผนนอกจากนี้เตรียมขยายธุรกิจไปต่างประเทศ โดยเริ่มจากประเทศอินโดนีเซีย คาดสรุปปลายปีนี้ ซึ่งปัจจุบัน อยู่ระหว่างพูดคุยกับพันธมิตร นอกจากนี้บริษัทยังสนใจขยายธุรกิจไปยังประเทศในภูมิภาคอาเซียน (AEC) เพื่อเป็นการขยายการเติบโตในอนาคต
          นายปรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ราคาหุ้นร่วงแรงต่อเนื่อง ส่วนตัวไม่ทราบจริงๆว่าเกิดจากอะไร เพราะบริษัทเน้นทุ่มเททำงานทุกวัน ไม่เน้นทำราคาหุ้น จึงไม่ทราบว่าราคาหุ้นขึ้นหรือลง ทั้งนี้ก็อยากให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าบริษัททุ่มเททำงานหนัก เพื่ออนาคตที่เติบโต ดังนั้นการลงทุนในหุ้น PLANB จึงเน้นการลงทุนระยะยาวมากกว่าสั้นๆเท่านั้น



          "เราทำทุกอย่างเต็มที่ ผลงานเราโตชัด แผนงานโตชัด จะบุกต่างประเทศด้วย ซึ่งเราไม่ได้มองว่าจะเป็นเบอร์ 1 ในกลุ่มนี้ แต่เรามองว่าเราจะคว้าเงินโฆษณาในตลาดที่มีกว่า แสนล้านอย่างไรมากกว่าเรื่องอื่น ซึ่งวันนี้เราไม่ได้มองปี 58 แล้ว เรามองปี 59 ซึ่งเราต้องทำเป้าให้เพิ่มขึ้น ดังนั้นการที่ราคามันร่วงลงมาก็ไม่รู้ เรารู้แค่เราเป็นคนทำงานและทำเต็มที่ อยากให้เชื่อตรงนั้นมากกว่า"



** ฮัลโล แบงกอก ข่าวดี มากกว่าลบ
          นักวิเคราะห์ สำนักวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า ตามที่ บมจ. แพลน บี มีเดีย(PLANB)ประกาศร่วมพันธมิตรกับ Hello Bangkok ในรูปแบบการแบ่งรายได้ โดยมีการลงนาม MOU อายุสัญญา 6 ปี ผู้บริหารตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้ประมาณ 2,500-3,000 ล้านบาท หลังบริษัทได้ร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท ฮัลโล บางกอก โดยปี 2014 มีรายได้ที่ 1,465 ล้านบาท พร้อมนำจุดแข็งของทั้ง 2 บริษัทพัฒนาและขยายสื่อโฆษณานอกบ้านแบบครบวงจร โดย PLANB มีจุดแข็งทางด้านการตลาด ขณะที่ Hello Bangkok มีจุดแข็งด้านทำเลครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดย Hello Bangkok มีป้าย Billboard ขนาดใหญ่จำนวน 130 ป้าย และป้าย LED จำนวน 80 ป้าย  ทั้งนื้การร่วมมือทางธุรกิจครั้งนี้จะทำให้ PLANB มีเครือข่ายป้ายโฆษณา Outdoor รวมกันมากที่สุดในกลุ่มสื่อโฆษณานอกบ้าน คือ มีสื่อ LED ขนาดใหญ่กว่า 200 จอ, สื่อป้าย Billboard ขนาดใหญ่กว่า 160 ป้าย, สื่อ Transit อย่าง รถปรับอากาศ ขสมก.และเอกชน กว่า 2,500 คัน และสื่อในห้างสรรพสินค้ากว่า 300 จุด ซึ่งปีนี้บริษัทมีแผนขยายธุรกิจอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรที่อินโดนีเซียซึ่งคาดว่าจะชัดเจนในไตรมาส 4/58นี้ โดยในปีนี้ตั้งงบประมาณการลงทุน 300-500 ล้านบาท
          ธุรกิจสื่อโฆษณา Out of Home Media เติบโตเฉลี่ยปีละ 8% ซึ่งมากกว่าค่าใช้จ่ายสื่อโฆษณาโดยรวมที่เพิ่มขึ้นเพียง 3% ต่อปี (CAGR 2010-14) สำหรับมูลค่าสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยปี 2557 อยู่ที่ 9,759 ล้านบาท หรือคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดประมาณที่ 10% ของมูลค่าสื่อโฆษณาตลาดโดยรวม โดยปี 57 PLANB มีส่วนแบ่งการตลาด Out of home media อันดับ 2 ในตลาดอยู่ที่ 15% 
          ทั้งนี้มุมมองของสำหนักวิจัย การร่วมธุรกิจครั้งนี้ส่งผลดีต่อ PLANB เติบโตต่อเนื่อง ช่วยสร้างความแข็งแกร่งในการขยายพื้นที่สื่อโฆษณาได้มากขึ้น โดยตลาดสื่อโฆษณา Out of home media มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นสื่อโฆษณาที่สามารถเข้าถึงผู้ชมได้ในวงกว้าง ประกอบกับค่าใช้จ่ายสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยมีต้นทุนต่ำ ปัจจุบันมูลค่าหุ้น PLANB ซื้อขายที่ค่าพีอี 61 เท่า มากกว่าอุตสาหกรรม MEDIA เฉลี่ยที่ 51 เท่า ดังนั้นจึงอยู่ระหว่างปรับประมาณการผลประกอบการและราคาเป้าหมายใหม่ โดยมีความเสี่ยง คือ หากเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลต่ออุตสาหกรรมสื่อโฆษณา และ ความเสี่ยงจากการไม่ต่อสัญญาสัมปทานหรือสัญญาเช่าพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่