หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง .. มิตรแท้ตลอดเส้นทางลงทุน

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง .. มิตรแท้ตลอดเส้นทางลงทุน
------------------------------------------

21 เมษายน 2558

Guru Corner

John Neff
“ไม่ง่ายเลยที่จะสวนกระแส แต่นั่นคือโอกาสในการทำเงิน ดังนั้น จงซื้อหุ้นดีที่นักลงทุนทั่วไปไม่สนใจ และถือครองไปจนราคาหุ้นสะท้อนมูลค่าแท้จริงที่ควรจะเป็นของมัน”



General News

• ECB เผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังได้รับปัจจัยบวกจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมัน การอ่อนค่าของยูโร และการลงทุนที่สูงขึ้น โดยเศรษฐกิจยูโรโซนฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอุตสาหกรรม

• มาริโอ ดรากี ประธาน ECB ได้ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่า กรีซอาจจะถูกบีบให้ต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน ซึ่งถือเป็นการเน้นย้ำถึงสถานภาพที่ไม่เปลี่ยนแปลงของยูโรโซน พร้อมเรียกร้องให้ รัฐบาลกรีซรีบดำเนินการเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ภายในประเทศ ท่ามกลางสำรองเงินสดที่ร่อยหรอลง ขณะที่รัฐบาลกรีซยังคงยืนยันตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้ในช่วงหาเสียงเรื่องการยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัด

• การก่อสร้างในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรลดลง 1.8% ในเดือน ก.พ. จากเดือน ม.ค. และลดลง 3.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม

• สนง.สถิติแห่งชาติของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ. แต่ลดลง 1.7% เมื่อเทียบกับเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว

• ธ.กลางสหรัฐสาขาชิคาโก เปิดเผย ดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศประจำเดือน มี.ค. ลดลงเป็น -0.42 จาก -0.18 ในเดือน ก.พ. ซึ่งแสดงถึงการชะลอตัวของการผลิต และการจ้างงาน

• กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ผลักดันให้สหรัฐรับรองมาตรการปฏิรูปและโควต้าประจำปี 2553 เพื่อผลักดันให้อำนาจแก่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เพิ่มเติม หลังจากมีความไม่พอใจของกลุ่มประเทศสมาชิกในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เกี่ยวกับความล่าช้าที่เกิดขึ้น

• สหรัฐอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีรายงานเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นรุนแรงหลายกรณี โดยสหรัฐได้รวบรวมข้อมูลเพื่อการระงับการทำธุรกรรมกับธนาคารของสหรัฐกับบุคคลเหล่านี้

• ธ.เพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆในแถบเอเชียและแปซิฟิคจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเพิ่มปริมาณการผลิตโดยรวมจากการลงทุนในด้านกายภาพ บุคลากร และทุน เนื่องจากที่ผ่านมาการขยายตัวของภาคการผลิตโดยรวมทั้งในเอเชียและภูมิภาคอื่นๆชะลอตัวลง โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกปี 2551 จึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับประเทศต่างๆ และ ADB ที่จะใช้ยุทธศาสตร์มากขึ้นเพื่อดึงประโยชน์จากการลงทุน

• คณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยรายชื่อภาคส่วนที่งดเว้นการลงทุนจากต่างชาติในพื้นที่โครงการนำร่องเขตการค้าเสรีของจีน (FTZ) อาทิเช่น อุตสาหกรรมการเกษตร เหมืองแร่ ภาคการผลิต ค้าปลีก ขนส่ง เทคโนโลยีสารสนเทศ การเงิน การศึกษา การดูแลสุขภาพ ทั้งนี้ รัฐบาลจีนยังได้เปิดเผยแผนงานเกี่ยวกับเขตการค้าเสรี ที่จะจัดตั้งขึ้นในมณฑลกวางตุ้ง เทียนจิน และฟูเจียน โดยจะใช้แบบแผนเดียวกับเขตการค้าเสรีนำร้องเซี่ยงไฮ้ โดยรายการงดเว้นดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับเขตการค้าเสรีทั้ง 4 แห่ง

• นายหลู จีเหว่ย รัฐมนตรีก.คลังจีน ชี้ว่า จีนพร้อมให้สหรัฐและญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นสมาชิกธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) หลังจากที่ผ่านมาสหรัฐและญี่ปุ่นยังไม่เข้าร่วม AIIB เนื่องจากกังวลว่า AIIB อาจเป็นองค์กรที่ท้าทายต่อธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชียภายใต้การนำของญี่ปุ่น และธนาคารโลกภายใต้การนำของสหรัฐ

• ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า จีนจะปฏิรูปในด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้เงินหยวนเป็นบัญชีเงินทุนและสนับสนุนการใช้เงินหยวนในระดับสากล โดยจะเพิ่มช่องทางการลงทุนข้ามแดนสำหรับนักลงทุนรายย่อย การผ่อนปรนกฎเกณฑ์ด้านปริวรรตเงินตราต่างประเทศ การสนับสนุนการเข้าถึงตลาดทุนจีนโดยนักลงทุนสถาบันต่างชาติ 

• ก.อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน รายงานว่า จำนวนผู้ใช้ 4G ของจีนเพิ่มขึ้นสุทธิราว 23.88 ล้านคน เป็น 161.93 ล้านคนในเดือน มี.ค. ขณะที่จำนวนผู้ใช้ 3G ลดลง 9.61 ล้านคน มาอยู่ที่ 475.9 ล้านคน โดยจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ มีจำนวนรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 640 ล้านคน ณ สิ้นเดือน มี.ค. ส่วนอัตราการเข้าถึงบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้ทั้งหมดอยู่ที่ 49.3% เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

• ดัชนีราคาผู้ผลิตของเกาหลีใต้ ในเดือน มี.ค. ปรับตัวลง 0.1% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2553 หรือต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี และยังมีแนวโน้มปรับตัวลงต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว ยกเว้นตัวเลขในเดือน ก.พ. ที่ราคาผู้ผลิตดีดตัวขึ้นชั่วคราว อันเป็นผลมาจากเทศกาลตรุษจีน

• สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ รายงาน ยอดหนี้สาธารณะคงค้าง ณ 28 ก.พ.58 มีจำนวนทั้งสิ้น 5,720,425.58 ล้านบาท หรือคิดเป็น 46.83% ของ GDP เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า 62,366.22 ล้านบาท และยังต่ำกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลังที่กำหนดไว้ร้อยละ 60 ค่อนข้างมาก

• อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เตรียมหารือร่วมกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อเรียกเก็บภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้น รวมทั้งพิจารณาจัดเก็บภาษีนำเข้าอุปกรณ์ ตัวถัง LPG ที่จะดัดแปลงนำมาติดตั้งใช้ในรถยนต์เพิ่มขึ้น เพื่อให้ปริมาณรถยนต์ที่ติดตั้ง LPG ลดต่ำลง เนื่องจากการผลิต LPG ในประเทศมีไม่เพียงพอทำให้ต้องพึ่งพาการนำเข้า รวมทั้งกระทรวงพลังงานมีนโยบายชัดเจนที่ไม่ส่งเสริมการใช้ LPG ในภาคขนส่ง

• ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลจากร้อยละ 20 เหลือร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิเป็นเวลา 10 รอบระยะเวลาบัญชีในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อช่วยกระจายความเจริญและเพิ่มรายได้ให้แก่ท้องถิ่น และลดปัญหาแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านเคลื่อนย้ายเข้าสู่พื้นที่ส่วนกลาง 

Equity Market

• SET Index ปิดที่ 1,560.32 จุด ลดลง 6.53 จุด (-0.42%) ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 38,876.82 ล้านบาท ตลาดหุ้นไทยได้รับแรงกดดันจากปัญหาของกรีซ แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกจากจีนที่ปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์(RRR)ลงก็ตาม แต่การที่จีนได้เพิ่มจำนวนหุ้นในการทำช็อตเซล ทำให้ตลาดฮ่องกงและตลาดจีนร่วงลงไปราว 2% กดดันตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียลบตามไปด้วย

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท
นักลงทุนสถาบัน -1,626.58
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +786.46
นักลงทุนต่างชาติ -29.09
นักลงทุนทั่วไป +869.22



Fixed Income Market

• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยปรับตัวในกรอบ -0.01% ถึง +0.00% มูลค่าซื้อขาย 66,232.97 ล้านบาท

Oil Corner
• ไนจีเรียและอัลจีเรีย ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกกลุ่ม OPEC คาดว่า ราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในระดับต่ำเป็นเวลานาน หลังจากลดลงกว่า 40% เมื่อปีที่แล้ว และมองว่าราคาน้ำมันซึ่งปัจจุบันเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 60 ดอลลาร์/บาร์เรลนั้น จะไม่ดีดตัวขึ้นแตะระดับเดียวกับในช่วงปี 2554-2556 หรือที่ระดับสูงกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่