หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ก.พ. 2558

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ก.พ. 2558
Source: Newspaper Summary | Feb 12, 2015

ธปท.กล่อมเอกชนเชื่อมั่นฝีมือ ย้ำค่าเงินบาทมีเสถียรภาพ 
          นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการด้านเสถียร ภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ถึงแนวทางการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ว่า เอกชนได้ขอให้ ธปท.ดูแลใน 3 เรื่องคือ ค่าเงินที่ผันผวน, การใช้เงินสกุลท้องถิ่นค้าขายแทนสกุลดอลลาร์ และการค้าขายกับประเทศที่ถูกคว่ำบาตร (แซงชั่น) ที่ถือเป็นตลาดใหญ่ แต่ยังมีโอกาสทางการค้านั้นจะเข้าไปขยายตลาดได้อย่างไร 

ส่อแท้งตั้งตลาดกลางทองคำ ปัดข้อเสนอเอกชนถือหุ้น70% 
          นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งตลาดกลางในการซื้อขายทองคำ หรือโกลด์ เอ็กเช้นจ์ ว่า สมาคมค้าทองคำอยู่ระหว่างหารือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อพิจารณากฎระเบียบเกี่ยวกับธุรกรรมด้านการเงิน โดยสมาคมได้ยื่นข้อเสนอเพื่อถือหุ้นร่วมกับ ตลท.ในสัดส่วน 70% จากปกติที่ ตลท.ต้องถือทั้งหมด 100% เนื่องจากสมาคมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับราคาทองคำ และสามารถดูแลควบคุมกลุ่มผู้ค้าทองคำได้เป็นอย่างดี รวมถึงต้องการรับรู้รายละเอียดโครงสร้าง ต่าง ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อร้านทอง แต่ ตลท.ปฏิเสธเพราะต้องการความคล่องตัวในการบริหารจัดการ อย่างไรก็ตามจะดำเนินการขอเข้าหารืออีกครั้งในระยะต่อไป 

'เฮียฮ้อ'อัดงบเพิ่มรายการมั่นใจช่อง8ติดอันดับสาม 
          นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจสื่อครบวงจร และผู้บริหารช่อง 8 เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมทุ่มงบลงทุนเพื่อผลิตเนื้อหารายการเพิ่มขึ้นอีก 200-300 ล้านนบาท จากเมื่อต้นปีที่เตรียมงบลงทุนไว้แล้ว 800 ล้านบาท เนื่องจากผลตอบรับจากเรตติ้งของคนดูปรับเพิ่มขึ้นเร็วเกินคาด จากตอนแรกที่ประเมินไว้ในเดือนก.พ.ว่าจะขยับจากอันดับที่ 5 ของสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศภายในสิ้นปี ขึ้นเป็นที่ 3 ภายในปลายปี แต่ผ่านมาเพียงหนึ่งเดือนขึ้นมาเป็นอันดับที่ 4 จึงเชื่อว่าจะสามารถขึ้นเป็นอันดับที่ 3 ได้เร็วขึ้นหรือเดือน มี.ค.นี้ 

เยอรมนีขอเอี่ยวรถไฟทางคู่ เล็งลุ้นเส้นกรุงเทพฯ-หัวหิน 
          นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายรอล์ฟ ซูลเช่ เอกอัครราชทูตวิสามัญ สหพันธ์สาธารณรัฐ เยอรมนี ประจำประเทศไทยเข้าหารือว่า เยอรมนี สนใจที่จะลงทุนรถไฟทางคู่ระยะสั้นเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ความเร็วประมาณ 160 กม.ต่อชั่วโมง เนื่องจากเยอรมนี เห็นว่า ที่ผ่านมาประเทศจีน และญี่ปุ่น ได้เสนอตัวเข้ามาร่วมลงทุน แต่เป็นเส้นทางระยะยาว จึงสนใจระยะสั้น และเยอรมนี มีบริษัท ซีเมนส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้า  โดยที่ผ่านมาเคยลงทุนในไทยแล้ว เช่น โครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ โครงการลงทุนรถไฟเส้นทางดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในแผนการลงทุนของรัฐบาลชุดปัจจุบัน หากรัฐบาลมีแผนจะลงทุน จะแจ้งกระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป 

สั่งทำแผนพื้นที่ราชพัสดุ จี้สำรวจราคาทั่วประเทศ 
          นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่กรมฯ ทั่วประเทศว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ทุกพื้นที่ จัดทำแผนงานในระยะยาวเกี่ยวกับบริหารที่ราชพัสดุทั่วประเทศ (มาสเตอร์ แพลน) ที่ต้องจัดเก็บและรวบรวมข้อมูล ว่าพื้นที่ใดเป็นพื้นที่ราชพัสดุ เพื่อให้สามารถจัดสรรหรือสร้างเป็นศูนย์รวมหน่วยราชการ รวมถึงการปล่อยพื้นที่ราชพัสดุให้เอกชนเช่าในเชิงพาณิชย์ หรือจัดสรรให้กับเกษตรกรปลูกพืชในการประกอบอาชีพ ถือเป็นนโยบายที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนด้วย คาดจะดำเนินการเสร็จภายในสิ้นปีงบประมาณ 58 

เคาะแผนเยียวยาเลิกเมล์ฟรี ชงเฉพาะผู้พิการ-คนชรา-เด็ก มีรายได้น้อยทำบัตร-ส่อเค้ายุ่ง 
          นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมติดตามความคืบหน้าการออกมาตรการดูแลค่าครองชีพประชาชนผู้มีรายได้น้อยหลังสิ้นสุดโครงการรถเมล์และรถไฟฟรีวันที่ 1 ส.ค. 58 ว่า เบื้องต้น ที่ประชุมได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้ได้รับสิทธิมาตรการลดค่าครองชีพรอบใหม่ ออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกสำหรับผู้ใช้บริการฟรี ได้แก่ ผู้พิการ ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปี เด็กอายุไม่เกิน 14 ปี ทหารผ่านศึก พระภิกษุ สามเณร และแม่ชี ส่วนกลุ่มผู้ใช้บริการที่ได้รับส่วนลดค่าโดยสาร 50% ได้แก่ ผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่า  2,422 บาทต่อเดือน รวมถึงนักเรียน นิสิต และกลุ่มคนว่างงาน ซึ่งหลังจากนี้จะหารือกันอีก 1 ครั้ง เพื่อสรุปรายละเอียดของมาตรการทั้งหมด พร้อมนำเสนอให้กระทรวงคมนาคม และครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป 

พาณิชย์-กทม.เร่ขายสินค้า 100วันราคาถูกเริ่ม16ก.พ. 
          พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ว่า กระทรวงฯ จะจัดโครงการ "ธงฟ้าเคลื่อนที่สู่ชุมชน" หรือโมบาย ยูนิต ซึ่งจะนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันใส่รถปิกอัพจำนวน 100 คัน ออกไปจำหน่ายสินค้าราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20-40% ตามแหล่งชุมชนในกรุงเทพฯ มีระยะเวลาดำเนินการ 100 วัน โดยจะเปิดตัวโมบาย ยูนิต ในวันจันทร์ที่ 16 ก.พ. 58 นี้ ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ 

กฟผ.ย้ำดูแลน้ำในเขื่อนอยู่ 
          นายณัฐจพนธ์ ภูมิเวียงศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันน้ำในเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งเป็นเขื่อนหลักในการป้อนน้ำให้กับลุ่มน้ำเจ้าพระยา แม้ปัจจุบันจะมีปริมาณน้ำที่ใช้ได้เหลือน้อย แต่เชื่อว่ายังสามารถดูแลปริมาณน้ำการบริโภคได้เพียงพอในช่วงฤดูแล้งปีนี้ หรือช่วง เม.ย. 58 และหากฝนทิ้งช่วง จะสามารถรับมือได้ในเดือน พ.ค.-มิ.ย. 58 เนื่องจากเกษตรกรให้ความร่วมมือในการงดทำนาปรัง และพืชฤดูแล้ง ทำให้การใช้น้ำลดลงตามเป้าหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่