หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หุ้นโน้มแกว่งย่ำฐาน รอจังหวะขึ้น

คอลัมน์: เรื่องเดียว หลากประเด็น
พิชัย เลิศสุพงศ์กิจ, CFP, ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ธนชาต จำกัด (มหาชน)

ชื่อตอน: หุ้นโน้มแกว่งย่ำฐาน รอจังหวะขึ้น

ดัชนีหุ้นไทยระยะสั้นจะแกว่งย่ำฐานในกรอบ 1600-1620 จุด ระยะถัดไปโน้มฝ่าแนวต้านขึ้นไปแถว 1650 จุด โดยขึ้นอยู่กับตัวแปรสถานการณ์ในยุโรป –ปัญหาหนี้กรีซ วิกฤตยูเครน และการทำคิวอี ของอีซีบี รวมถึงทิศทางราคาน้ำมัน

นักลงทุนจะระมัดระวังการซื้อขายระหว่างรอผลการเจรจาปัญหาหนี้สินกรีซในวันจันทร์นี้ ขณะนี้ตลาดคาดหวังด้านบวกว่า ที่ประชุมจะบรรลุข้อตกลงชั่วคราวในการแก้วิกฤตการเงินกรีซ ก่อนที่ข้อตกลงฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้

ตลาดหุ้นทั่วโลกขานรับข้อตกลงสันติภาพยูเครนล่าสุด ซึ่งกำหนดให้มีการหยุดยิงตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. และการถอนอาวุธหนักออกจากพื้นที่สู้รบ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการตามข้อตกลงยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามกันต่อไป หลังเคยเกิดเหตุรุกล้ำและละเมิดสัญญาที่เคยตกลงกันไว้เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้วิกฤตยูเครน ก่อให้เกิดผลลบต่อเศรษฐกิจยูโรโซนและรัสเซีย การคลี่คลายวิกฤตนี้จะส่งผลดีต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นด้วย

การอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ (คิวอี) ระลอกใหม่ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะเริ่มขึ้นในเดือนมี.ค.นี้ เมื่อผนวกกับการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมของหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่นและจีน สภาพคล่องในระบบการเงินโลกจึงอยู่ในระดับสูงต่อไป ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก แม้เฟดจะยุติการทำคิวอีไปก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม ล่าสุดตลาดหุ้นยุโรปไต่กลับขึ้นมาสู่จุดสูงสุดในรอบ 7 ปี ขณะที่ดัชนีดาวโจนส์ขึ้นมายืนเหนือระดับ 18,000 จุด ได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี การคาดการณ์จังหวะเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะสร้างความผันผวนให้กับตลาดการเงินทั่วโลกเป็นระยะ ในสัปดาห์นี้ต้องติดตามรายงานการประชุมเฟดครั้งล่าสุด เพื่อหาสัญญาณจังหวะเวลาการขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

การฟื้นตัวของราคาน้ำมันจะไปได้ไกลแค่ไหน จะมีนัยยะต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เมื่อวันศุกร์ ปิดที่ 61.52 ดอลลาร์/บาร์เรล ทะยานขึ้นมาจากจุดต่ำสุดราว 30% หลังมีรายงานว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลดลงอย่างมากถึง 84 แห่ง สู่ 1,056 แห่ง ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.54 ข้อมูลนี้ได้ช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่าจีดีพีของยูโรโซน ขยายตัวได้ดีเกินคาดในไตรมาส 4

หุ้นกลุ่มพลังงานที่ลงมาลึกก่อนหน้านี้เหวี่ยงขึ้นตามราคาน้ำมัน จนบางตัวขยับขึ้นใกล้มูลค่าพื้นฐาน อย่างไรก็ดี หากราคาน้ำมันฟื้นต่อในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า อาจกดดันให้นักวิเคราะห์ปรับขึ้นสมมติฐานราคาน้ำมันดิบ และเปลี่ยนมุมมองต่อสต็อกน้ำมันเป็นกำไร ซึ่งจะทำให้มูลค่าพื้นฐานของหุ้นพลังงานสูงขึ้น  

หุ้นพลังงานที่มีน้ำหนักราว 1 ใน 5 ของตลาดหุ้นไทยจะเหวี่ยงตามราคาน้ำมัน ขณะที่หุ้นที่เคยได้ประโยชน์จากน้ำมันร่วง เช่นกลุ่มสายการบิน จะเคลื่อนไหวตรงข้าม    

วกกลับมาดูเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่ประเมินไว้มาก ในสัปดาห์นี้จะมีรายงานจีดีพีไตรมาส 4 แม้จะต่ำแต่คงมีผลต่อตลาดหุ้นจำกัด ส่วนใหญ่มองข้ามไปที่แนวโน้มปี 58 ที่แม้ฟื้นตัวช้า แต่ยังคงเป็นภาพการฟื้นตัว ขึ้นกับการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ การผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่และราคาน้ำมันที่ถูกกว่าปีก่อนมาก

สรุปว่า การลงทุนในตลาดหุ้นยังผันผวน ตามตัวแปรกรีซ ยูเครนที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและไทยยังกระท่อนกระแท่น อย่างไรก็ดี สภาพคล่องท่วมจะช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นแกว่งขึ้น แนะหาจังหวะทยอยซื้อช่วงย่อหุ้นดังต่อไปนี้ AOT BEAUTY BLA CK KBANK KTB QH STEC TUF RS  SAWAD SEAFCO (โปรดศึกษาเพิ่มเติมจากบทวิเคราะห์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่