หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ลูกจ้างเฮ ครม.ไฟเขียวร่างแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนเลี้ยงชีพ ออมเงินเพิ่มขึ้น-หยุดจ่ายเงินกรณีศก.ตกต่ำ

ลูกจ้างเฮ ครม.ไฟเขียวร่างแก้ไข พ.ร.บ.กองทุนเลี้ยงชีพ ออมเงินเพิ่มขึ้น-หยุดจ่ายเงินกรณีศก.ตกต่ำ

updated: 24 ก.พ. 2558 เวลา 17:01:10 น.
  
เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่...)พ.ศ. ... โดยเป็นการการแก้เพิ่มเติมร่างพ.ร.บ.กองทุนฯ 2530 

เพื่อให้ลูกจ้างมีเงินออมไว้ใช้ในยามชราภาพ โดยมีประเด็นแก้ไขจากกฎหมายเดิม 7 ประการ ได้แก่ 1.แก้ไขเพิ่มเติมให้นายจ้างไม่ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพในอัตราไม่ต่ำกว่าเงินสะสมของลูกจ้างเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกจ้างสามารถจ่ายเงินสะสมในอัตราที่สูงขึ้นได้โดยที่นายจ้างไม่จำต้องจ่ายเงินสมทบเพิ่มขึ้น

2.กำหนดให้รัฐมนตรีมีอำนาจออกประกาศให้ลูกจ้างหรือนายจ้างหยุดหรือเลื่อนการส่งเงินสะสมหรือเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นการชั่วคราวได้ในกรณีที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจสาธารณภัยหรือเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ

3. แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการนำเงินสะสมและเงินสมทบไปลงทุนหรือหาผลประโยชน์ สำหรับลูกจ้างที่ไม่ได้แสดงเจตนาเลือกนโยบายการลงทุนไว้

4.แก้ไขเพิ่มเติมในวิธีการบันทึกรายได้ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในกองทุนหลายนายจ้าง

5.แก้ไขเพิ่มเติมให้ลูกจ้างที่สิ้นสมาชิกภาพเพราะลูกจ้างออกจากงานเมื่อมีอายุไม่ต่ำกว่าห้าสิบปีบริบูรณ์ สามารถขอรับเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นงวดได้

6.เพิ่มการกำหนดให้ลูกจ้างที่สิ้นสมาชิกภาพ สามารถโอนเงินจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือกองทุนอื่นทีมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหลักประกันในกรณีการออกจากงานหรือการชราภาพได้

7.แก้ไขเพิ่มเติมกรณีการจ่ายเงินกองทุนให้แก่ลูกจ้างและกำหนดโทษผู้จัดการกองทุนในกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่