หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง .. มิตรแท้ตลอดเส้นทางลงทุน

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง .. มิตรแท้ตลอดเส้นทางลงทุน
------------------------------------------
24 กุมภาพันธ์ 2558
Guru Quotes
Seth Klarman - แม้แต่นักลงทุนที่ดีที่สุดยังมักจะประเมินตนเองด้วยผลตอบแทนที่ทำได้ และมันเป็นเรื่องยากที่จะประเมินโดยการดูจากความเสี่ยง เพราะความเสี่ยงนั้นเป็นสิ่งที่วัดได้ยาก นักลงทุนที่พยายามหลีกเลี่ยงความเสี่ยงมักจะผิดหวังกับผลตอบแทนที่ทำได้ แม้ว่าผลตอบแทนเมื่อเทียบกับความเสี่ยงจะนับว่าดีมากก็ตาม ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทำให้การยืนหยัดกับมุมมองการลงทุนระยะยาวในช่วงที่ราคาหุ้นยังไม่ไปไหนในช่วงสั้นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย
General News
• Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเป็น 106.8 ในเดือนก.พ. ดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ 106.7 ในเดือนม.ค. และเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน สะท้อนว่าเศรษฐกิจเยอรมนีนั้นไม่ได้ชะลอตัวลงมากนักแม้จะเผชิญกับปัจจัยลบต่างๆ เช่น วิกฤติหนี้กรีซ หรือ ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน
• ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก รายงานดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นเป็น +0.13 จาก -0.07 ในเดือนธ.ค. แสดงถึงการฟื้นตัวขึ้นของภาคการผลิตจากการเติบโตที่ต่ำกว่าปกติ โดยตัวเลขดัชนีที่เป็นบวกนั้นบ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูงกว่าแนวโน้มในอดีต
• ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯในเดือนม.ค.ลดลง 4.9% จากเดือนก่อนหน้า อยู่ที่ 4.82 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดขายบ้านมือสองในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 3.2% และราคากลางของบ้านมือสองในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 6.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
• ดัชนียอดขายทางธุรกิจ (Business Sale Indicator, BSI) ของออสเตรเลีย ซึ่งรายงานโดยธนาคาร CBA แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคในยังคงขาดความเชื่อมั่นในการใช้จ่าย โดยดัชนี BSI ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อัตราการเติบโตที่ชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 แต่ทาง CBA คาดว่า ราคาน้ำมันและดอกเบี้ยที่ปรับตัวลงน่าจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงหลายเดือนข้างหน้า
• ภาคค้าส่งภายในประเทศของสิงคโปร์ในไตรมาส 4/57 หดตัวลง 9.4% จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่ลดลงอย่างมาก แต่ถ้าไม่รวมผลกระทบของราคา การค้าส่งภายในสิงคโปร์เติบโตขึ้น 3.3% โดยเฉพาะยอดขายในภาคธุรกิจโทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์ สามารถขยายตัวได้ดีที่สุดในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม
• ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สิงคโปร์ของเดือนม.ค.ได้ปรับตัวลดลง 0.4% เทียบรายปี หลังจากที่หดตัวลง 0.1% ในเดือนก่อนหน้า เป็นผลจากการลดลงอย่างหนักของราคาน้ำมัน รวมทั้งราคาอาหารและบริการ โดยราคาน้ำมันปรับตัวลดลง 13.6% และราคาอาหารปรับตัวลดลง 2.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
• สภาพัฒน์ รายงานว่า ไตรมาส 4/57 มูลค่าหนี้สินภาคครัวเรือนยังคงเพิ่มขึ้นแต่เป็นอัตราที่ชะลอลง ซึ่งคาดว่าจะทำให้สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีเพิ่มขึ้นเป็น 85% โดยยอดสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยและการบริโภคอื่นๆยังเพิ่มขึ้น การผิดชำระหนี้สินเชื่อภายใต้การกำกับและบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังไม่ส่งสัญญาณความเสี่ยงต่อภาพรวม ส่วนสินเชื่อเพื่อซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์นั้นปรับตัวลดลง
• HSBC คาดว่า การขยายตัวของ GDP ไทยในปี 2558 จะอยู่ที่ 4% ซึ่งเป็นการคาดการณ์ที่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนก่อนที่คาดว่า GDP ไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 4.5% พร้อมทั้งคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะยังคงยืนอยู่ในระดับต่ำต่อไป และธปท.น่าจะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% เหลือ 1.75% ในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ
• การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) มีมติเห็นชอบในการให้สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียว ในการลดหย่อนค่าบริการต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน เป็นเวลา 3 ปี โดยระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมสีเขียวจะแบ่งเป็น 5 ระดับ และบริษัทที่อยู่ในระดับ 3-5 จะได้รับการลดหย่อนค่าบริการตั้งแต่ 5,000-10,000 บาท
• ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล กล่าวหลังการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นร่วมกับบีโอไอว่า นักลงทุนญี่ปุ่นแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในหลายอุตสาหกรรม ได้แก่ สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ บริษัทการค้าระหว่างประเทศ พลังงานทดแทน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลอีโคโนมี นอกจากนี้ ยังได้ชักชวนกิจการเอสเอ็มอีญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้นโดยให้ ก.อุตสาหกรรมและบีโอไอ บริการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ผ่านหน่วยงานในสังกัด
Equity Market
สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท
นักลงทุนสถาบัน -745.57
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ -1,307.71
นักลงทุนต่างชาติ -43.53
นักลงทุนทั่วไป +2,096.81
• SET Index ปิดที่ 1,593.89 จุด ลดลง 9.56 จุด (-0.60%) ด้วยมูลค่าซื้อขาย 60,140 ล้านบาท เป็นปริมาณการซื้อขายที่คึกคักขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงสัปดาห์ที่แล้ว โดยดัชนีได้ปรับลดลงในช่วงท้ายตลาด สวนทางกับตลาดหุ้นในภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ด้วยแรงขายในหุ้นกลุ่มพลังงาน และวัสดุก่อสร้าง
Fixed Income Market
• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเกือบทุกรุ่น (ยกเว้นรุ่นอายุคงเหลือ 7 ปี) เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย โดยอยู่ในช่วงระหว่าง -0.01% ถึง 0.01% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 79,384 ล้านบาท สำหรับวันนี้มีการประมูลพันธบัตรธปท. รุ่นอายุ 3 เดือนและ 6 เดือน มูลค่ารวม 64,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่