หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

BLS : กลยุทธ์ตลาดหุ้นไทย: …ฤดูกาลจ่ายเงินปันผล

BLS : กลยุทธ์ตลาดหุ้นไทย: …ฤดูกาลจ่ายเงินปันผล [ 
Recommend: 
ประเด็นการลงทุน
ในช่วงที่มีการประกาศผลประกอบการไตรมาส 4/57 บริษัทก็จะมีการประกาศจ่ายเงินปันผลออกมาด้วย (บางบริษัทกำลังรอการพิจารณาจากที่ประชุมบอร์ด) โดยเราได้รวบรวมรายชื่อบริษัทที่คาดว่าจะจ่ายเงินปันผลในอีก 1-2 ข้างหน้าสูงสุด 30 อันดับแรกไว้ในตารางด้านขวามือนี้ ซึ่งอัตราจ่ายเงินปันผลดังกล่าวนี้ได้คิดเป็นเงินปันผลสุทธิจากที่จ่ายไปแล้ว (สำหรับช่วงครึ่งแรกของปี 2557 หรือสำหรับการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2557) ส่วนรายละเอียดของอัตราจ่ายเงินปันผลและอัตราเงินปันผลที่เหลือสำหรับปี 2557 นี้จะอยู่ในรูปที่ 1 และ 2 ในหน้าที่ถัดไป
ด้วยมูลค่าการซื้อขายตลาด (forward PER ที่ 15.3เท่า) ที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับระดับในอดีต และผลกระทบจากความเสี่ยงของการชะลอตัวของเศรษฐกิจมหภาค (ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ) ที่แย่กว่าที่เราคาดนั้น ส่งผลให้การมุ่งเน้นหุ้นปันผลเป็นการป้องกันความเสี่ยงการปรับตัวลดลงดัชีตลาดได้เป็นอย่างดี โดยหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์, ธนาคารและกลุ่มขนส่ง (ภาคพื้นดิน) เป็นหุ้นปันผลที่น่าสนใจที่สุด
ยังมีความเสี่ยงขาลงต่อประมาณการอัตราจ่ายเงินปันผลสำหรับปี 2557
ในตอนนี้บริษัทที่ประกาศผลประกอบการแล้วมีเพียง 5% เท่านั้น ทั้งนี้หลายบริษัทยังคงมีความตั้งใจที่จะจ่ายเงินปันผล ถึงแม้ว่ากำไรในไตรมาส 4/57 จะไม่สดใสก็ตาม ดังนั้นอัตราการจ่ายเงินปันผลของบริษัทต่างๆจะสูงกว่าปกติ แต่ก็ไม่ใช้ว่าทุกบริษัทจะมีแนวโน้มจ่ายเงินปันผลในระดับสูงในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว
เราเชื่อว่าบริษัทที่ยังไม่ประกาศอัตราจ่ายเงินปันผล และเป็นบริษัทที่มีสภาพคล่องส่วนเกินต่ำอีกทั้งมีความเสี่ยงที่จะผิดหวังจากการฟื้นตัวช้าของการบริโภคนั้นมีแนวโน้มสูงที่จะปรับลดอัตราส่วนการจ่ายเงินปันผลลง
การปรับลดประมาณการกำไรสำหรับปี 2558 ยังคงอยู่ในแนวโน้มขาลง
ตลาดยังคงปรับลดประมาณการกำไรลงอย่างต่อเนื่อง โดยปรับลดประมาณการกำไรสำหรับปี 2558 ของหุ้นตัวอื่นๆในตลาดลง 4.4% เทียบกับเมื่อปลายปีที่แล้ว การปรับลดประมาณการกำไรดังกล่าวป็นไปในทิศทางเดียวกับการปรับลดค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชีย ยกเว้นประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันที่ 4.2% หุ้นในกลุ่มน้ำมันและก๊าซและปิโตรเคมีจะถูกปรับลดประมาณการกำไรลงมากที่สุดในปีนี้ เนื่องจากคาดว่าราคาน้ำมันและราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีจะปรับตัวลดลงอีก
ราคาหุ้นและประมาณการณ์กำไรในกลุ่มน้ำมันและก๊าซและปิโตรเคมีจะยังคงมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลดลงได้อีก เนื่องจากราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในขณะนี้ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าสมมติฐานกรณีพื้นฐานปี 2558 เฉลี่ยของเราที่ 70 เหรียญต่อบาร์เรล แต่ในทางกลับกัน หุ้นในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์, สายการบิน, สนามบินและการขนส่ง (ภาคพื้นดิน) จะมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรในปัจจุบัน หนุนโดยอุปสงค์ที่แข็งแกร่งกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ และ/หรือ ได้รับผลประโยชน์จากต้นทุนน้ำมันที่ลดลง (ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีต่ำลง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่