หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง

Good Morning News จาก กองทุนบัวหลวง .. 
------------------------------------------
16 กุมภาพันธ์ 2558


ชื่อ:  001.PNG
ครั้ง: 323
ขนาด:  655.4 กิโลไบต์




Guru Quote
BI Intelligence


Internet of Things (IOT) คือ การที่เครื่องมือต่างๆสามารถเชื่อมโยงและสื่อสารกันได้ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในระดับครัวเรือนไปจนถึงภาคธุรกิจและภาครัฐ เนื่องจาก IOT จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและลดต้นทุนให้ต่ำลง โดยมีการประเมินว่าภายในปี 2561 ตลาดอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับ IOT จะมีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่าของตลาด Smartphone คอมพิวเตอร์ และTablet รวมกัน และจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้เศรษฐกิจโลกถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งธุรกิจที่จะทำรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการขยายตัวของ IOT คือ ธุรกิจที่พัฒนาเรื่องโครงสร้างพื้นฐานและซอฟต์แวร์ 



อย่างไรก็ตาม การเติบโตของ IOT มีอุปสรรคสำคัญ คือ การที่ไม่มีระบบมาตรฐานมารองรับการเชื่อมโยงระหว่างอุปกรณ์ของบริษัทต่างๆ เข้าด้วยกัน และการไม่มีกฎระเบียบจากภาครัฐมาควบคุมในเรื่องความปลอดภัยของระบบข้อมูล


General News


• เศรษฐกิจยูโรโซนไตรมาส 4 ปี 2557 ขยายตัว 0.3% เมื่อเทียบรายไตรมาสและ 0.9% เมื่อเทียบรายปี นำโดยการขยายตัวของเยอรมนีและสเปน ขณะที่ประเทศหลักอื่นๆ เช่น ฝรั่งเศสและอิตาลียังคงอยู่ในภาวะย่ำแย่ ทั้งนี้นักวิเคราะห์คาดว่า สินเชื่อภาคเอกชนที่เริ่มขยายตัวน่าจะช่วยหนุนการลงทุนและการขยายตัวของ เศรษฐกิจยูโรโซนในระยะต่อไปได้


• สัญญาณความตึงเครียดเกี่ยวกับสถานการณ์การเงินของกรีซเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น หลังจากตัวแทนรัฐบาลกรีซระบุในการประชุม รมว. คลังยุโรปว่า กรีซจะทำทุกสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อให้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวในการแก้ไข วิกฤตการณ์การเงิน ขณะที่ Troika ซึ่งเป็นเจ้าหนี้หลักเริ่มเจรจาเกี่ยวกับการปฏิรูปที่กรีซจำเป็นต้องดำเนิน การเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากนานาประเทศต่อไป


• ธนาคารโลกจะให้เงินช่วยเหลือแก่ยูเครนจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพิ่มเติมจากเงินกู้จำนวน 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์จาก IMF เพื่อใช้ปฏิรูปอุตสาหกรรมก๊าซและภาคธนาคาร คุ้มครองคนยากจน รวมถึงการปราบปราบคอร์รัปชัน หลังจากมีข้อตกลงสันติภาพหยุดยิง


• รอยเตอร์/ม.มิชิแกน รายงาน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐประจำเดือนก.พ ลดลงสู่ 93.6 จาก 98.1 ในเดือนก่อนหน้า เนื่องด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการออกมาจับจ่ายใช้สอย คล้ายคลึงกับช่วงเดียวกันนี้ของปีที่แล้วที่อากาศหนาวเย็นรุนแรงส่งผลให้ เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง 



• ดัชนีราคาสินค้านำเข้าของสหรัฐในเดือน ม.ค. ชะลอตัวลงมากที่สุดในรอบ 6 ปีที่ 2.8% จากสาเหตุราคาน้ำมันที่ลดลงต่อเนื่องและการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินดอลลาร์


• ภาคธุรกิจรัสเซียวางแผนดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนจากญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมที่ เกี่ยวข้องกับพลังงาน หลังจากเศรษฐกิจของประเทศฝืดเคืองจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ขณะที่ญี่ปุ่นจะได้รับประโยชน์จากต้นทุนพลังงานที่ถูกลงอีกด้วย


• สัดส่วนการใช้จ่ายต่อรายได้หลังจากหักภาษีของชาวเกาหลีใต้ในปี 2557 อยู่ที่ 72.9% นับเป็นการใช้จ่ายที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่เริ่มก้าวสู่วัยสูงอายุจึงเลือกที่จะออมมากกว่านำ ไปจับจ่ายใช้สอย ทั้งนี้ เกาหลีใต้ต้องเผชิญกับภาวะสังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่จะบั่นทอนการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคตได้


• ธ.กรุงไทย ประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ 3.9% จากแรงกระตุ้นการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐเป็นสำคัญ ในขณะที่ การลงทุนภาคเอกชนน่าจะกลับมาขยายตัวหลังจากมีการเร่งอนุมัติส่งเสริมการลง ทุนในช่วงก่อนหน้ารวมถึงการลงทุนเพื่อรองรับ AEC นอกจากนั้น ราคาน้ำมันที่ลดลงจะช่วยลดต้นทุนภาคการผลิตและเพิ่มอำนาจซื้อให้กับผู้ บริโภค อย่างไรก็ตาม อุปสรรคในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ยังคงมีอยู่ ได้แก่ หนี้ครัวเรือนที่ทรงตัวระดับสูง การปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่งและเอ็นจีวี ราคาสินค้าเกษตรที่ชะลอตัวลง การส่งออกที่ยังคงขยายตัวต่ำ รวมไปถึง ความผันผวนในตลาดเงินตลาดทุน และความท้าทายทางการเมือง


Equity Market


สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มนักลงทุน ล้านบาท

นักลงทุนสถาบัน +804.66
บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +346.14
นักลงทุนต่างชาติ -131.90
นักลงทุนทั่วไป -1,018.90


• SET Index ปิดที่ 1,615.89 จุด เพิ่มขึ้น 2.49 จุด (+0.15%) มูลค่าซื้อขาย 53,657 ล้านบาท เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาค หลังจากเริ่มมีสัญญาณการประนีประนอมระหว่างกรีซกับกลุ่มเจ้าหนี้ทำให้ตลาดมี ความหวังต่อแนวทางการแก้ปัญหาของกรีซมากขึ้น แม้ว่าจะยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ในขณะนี้ก็ตาม สำหรับประเด็นที่ควรติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การเจรจาประเด็นเรื่องเงินช่วยเหลือของกรีซ และตัวเลข GDP ไตรมาส 4/2557 ของไทย


• นสพ. ซันเดย์ เทเลกราฟ รายงานว่า เทสโก้ ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของอังกฤษอาจปลดพนักงานเกือบ 10,000 ตำแหน่ง อันเป็นผลพวงจากการปิดสำนักงานใหญ่และสาขาที่ไม่ทำกำไร รวมถึงการปรับโครงสร้างองค์กร


Fixed Income Market


• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับเพิ่มขึ้นทุกช่วงอายุตราสารอยู่ในช่วง 0.01% ถึง +0.07% มูลค่าการซื้อขาย 97,2952 ล้านบาท 
--------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่