หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เหตุผลทำไมตลาดหุ้นไทยถึงได้แข็งแกร่ง กว่าที่ควรจะเป็น

(bank) #MBKET Strategist: เหตุผลทำไมตลาดหุ้นไทยถึงได้แข็งแกร่ง กว่าที่ควรจะเป็น
 
(!!!)เหตุผลทำไม ตลาดหุ้นไทยมันถึงแข็งแกร่ง เว่อร์ มาตั้งแต่ปี 2557 จนถึง ปัจจุบัน แม้ว่า valuation จะแพง และ ต่างชาติขายหุ้นไทย ตั้งแต่ปี 2556 ก็ตาม เปรียบเทียบปัจจัยพื้นฐาน ระหว่างปี 2557 และ 2558 ได้ดังนี้
 
📌ปี 2557 :
· ปริมาณเงินส่วนเกินในระบบการเงินโลกจาก QE ของเฟด >> เริ่มลดลง และสิ้นสุดในเดือนก.ย. 2557

· เฟดส่งสัญญาณพร้อมขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในปี 2558

· เงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้นในเอเชีย โดยเฉพาะอินเดีย / อินโดนีเซีย >> ทิศทางอัตราดอกเบี้ยเป็นการขยับขึ้น

· ภาพรวมเศรษฐกิจ >> ประเทศพัฒนาดี แต่ ประเทศกำลังการพัฒนา ชะลอตัว
 
📌ปี 2558 :
· ปริมาณเงินส่วนเกินในระบบการเงินโลก >> กลับมาเพิ่มอีกครั้ง จากการพิมพ์เงิน QE ของ ECB เริ่มเดือนมี.ค. 2558 เดือนละ 6.0 หมื่นล้านยูโร และอาจเพิ่มขึ้นได้ หากจำเป็น

· ราคาน้ำมันดิบปรับฐานลงแรง >> เงินเฟ้อในเอเชียลดลงและอยู่ในระดับต่ำ >> เปิดให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศผ่อนคลายนโยบายการเงิน / ลดอัตราดอกเบี้ย (จีนทำเมื่อเดือนพ.ย. 2557)

· ภาพรวมเศรษฐกิจ >> ประเทศพัฒนา เริ่มส่ออาการชะลอ แต่ ประเทศกำลังพัฒนา ส่งสัญญาณฟื้นตัว

· ทิศทางอัตราดอกเบี้ยทั่วโลก (ยกเว้นสหรัฐฯ) มีแนวโน้มต่ำยาวนาน >> เงินออกจากระบบเงินฝาก หาที่ลงใหม่ที่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า ซึ่งตลาดหุ้นน่าจะเป็นหนึ่งในทางเลือกนั้น มากกว่าตลาดพันธบัตร ที่ทิศทางอัตราดอกเบี้ยจะทรงตัวในระดับต่ำ
 
(!!!)เช้านี้(Feb.13,2015)มีโบรกต่างชาติ เก็บข้อมูล มูลค่าของกองทุนทุน (equity fund) /เงินฝากรายย่อยในระบบของไทย ล่าสุดเดือนม.ค. 58 แตะระดับ 40% ของเงินฝากรายย่อยทั้งระบบ จาก15% ในเดือนม.ค. 2546 >> เชื่อว่า ยิ่งอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ในระดับต่ำแบบนี้ต่อไป สัดส่วนดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น
 
(!!!)ประเด็นดังกล่าว ทำให้เชื่อว่า ตลาดหุ้นไทย ถึง ได้แข็งแกร่ง กว่า พื้นฐานที่นักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศรู้สึก (Feeling) แต่หากจะให้ดีแล้ว ภาพรวมเศรษฐกิจไทยจะเป็นตัวแปรสำคัญว่าจะทำให้ตลาดหุ้นไทยแข็งแกร่งเช่นนี้ต่อไปได้ยาวนานหรือไม่ ถ้าเศรษฐกิจไทยเติบโต 3-4% ไปอีก 3-5 ปี จากแผนการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล ในช่วง 3-5 ปี เพื่อรอให้ระดับหนี้ภาคครัวเรือนที่จะลดลงในปี 2560 จากเงินเช่าซื้อรถยนต์คันแรกหมดลง และผลของมาตรการแก้ไขหนี้ภาคครัวเรือนของทางการที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง
 
🐯ทีมกลยุทธ์การลงทุน
Mayuree Chowvikran, CISA
Investment Strategist
Executive Vice President
Research Department
Maybank KimEng Securities (Thailand) Plc

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่