หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

บาดตาเซียน 27-03-2015 ...<technical analysis>

บาดตาเซียน 27-03-2015 ...<technical analysis>

SGP - ดูหุ้นที่ถือยาว (2)

ที่มาที่ไป… ยังคงอยู่ในมุมมองเดิม เรื่องการคัดหุ้นที่จะถือกันแบบ Long Term หรือ ถืออย่างน้อยๆ ก็ 9-12 เดือน หรือ ถ้าจะว่าไป ส่วนต่างของกำไร หวังเกิน 50% ซึ่งถ้าได้เห็นแบบนั้นกันจริงๆ ใครจะขายทำกำไรก็ไม่ว่ากัน… แต่ที่เหนือเมฆกล่าวในวันวานว่า หุ้นแบบนี้ มองการขึ้นไปได้ระดับ 100% หรือจะมากกว่านั้น ก็ยังได้ ซึ่งก็แน่นอน ย่อมจะเจอคำถามสวนกลับมาแน่ว่า เอาอะไรมาคิด หรือวิเคราะห์ อันนี้ก็ต้องบอกว่า เอ่ยกันมาบ่อยแล้ว ซึ่งมุมมองในการวิเคราะห์หรือเลือกหุ้นนั้น มีหลากหลาย แต่ว่าเราจะต้องมีหลักการในการเลือกของตัวเองไว้ด้วย รู้ตัวเองว่าเป็นนักลงทุนแบบไหนด้วย… หากยังเป็นนักเก็งกำไร แล้วจะมาถือหุ้นยาวๆ บางครั้งอาจจะอึดอัดได้ หรือ ถ้าเป็นนักลงทุนตัวจริง แต่ดันจะไปเล่นเก็งกำไรสั้นๆ หัวใจก็อาจจะวายได้… แล้วหุ้นบางตัว ที่ผลการดำเนินงานขาดทุน หรือยังไม่ดี จนราคาลงมาต่ำๆ แล้ว ก็ลองมองในมุมกลับให้แง่บวกกับเขาดูบ้าง แต่ก็ต้องเป็นหุ้นที่สามารถมองได้นะครับ หุ้นบางตัว ต่อให้จะมองดี หรือเข้าข้างอนาคตเขาแบบไหนอย่างไร ก็เรียกว่ามืดหรือยังไม่เห็นแสงสว่าง เราก็ไม่ควรเลือกหุ้นแบบนั้น… แล้ว SGP ที่เข้ามาอยู่ในบาดตาเซียนวันนี้นั้น ไม่น่าจะต้องบอกว่า จะต้องมองยังไง แม้ว่าปีที่แล้ว ผลการดำเนินงานของบริษัทจะขาดทุน แต่ราคาก็ลงมาต่ำมากๆ จนรับรู้ปัจจัยดังกล่าวไปแล้วกระมัง… แบบนี้ หากมีอะไรในทางที่ดีต่อบริษัท ไม่ว่าจะ 1-2 ปีข้างหน้า เชื่อเลยว่า ราคาอาจจะวิ่งขึ้นแรง จนไล่ตามกันไม่ทัน

ดูตามเกม… ระยะนี้ ไม่มีการเล่นอะไรแบบแปลกๆ ให้เห็น ให้สงสัย ก็เลยต้องว่ากันตามสัญญาณทางเทคนิคไปก่อน แล้วก็อย่างว่า ถ้าผิด หรืออ่านพลาด ยังไงเสีย เราก็มีจุด Stop Loss อยู่แล้ว

แนวรับ : … 11.7-11.5 ยังน่าสนใจ ไม่ต่ำกว่า 10.8 ลงมา ก็ยังอุ่นใจ
เป้าหมาย : … ถ้าเห็นยืน 13.0 ได้เมื่อไร ระยะ 9-12 เดือน ลุ้น 20-21

ความเห็นเซียน………………………. โดย เหนือเมฆ

กราฟ SGP… ซึ่งวันนี้ เอามุมมอง ที่ให้เห็นแนวโน้มชัดเจนกว่าหุ้นในวันวานบ้าง เรียกว่า ดูพฤตกรรมของรอบขึ้นลงกันหน่อย โดยเรายังใช้เรื่องของ MA เป็นตัวอ่านแนวโน้ม ซึ่งจะเห็นว่า ราคาระดับนี้ ก็ยังอยู่ในช่วงต้นๆ ของแนวโน้มที่คาดว่า กำลังจะขึ้น แล้วเวลาถึงรอบขึ้น ในอดีตเคยขึ้นอย่างไร อนาคต ก็เป็นไปได้เช่นกันที่จะขึ้นแบบนั้น (ประวัติศาสตร์มักเกิดซ้ำ ตามกฎทางเทคนิค)… ตัว SGP หากพลิกลงมาต่ำกว่า 10.8 ก่อน ก็อาจจะขอดูก่อน หรือ ขายออกไป แล้วนั่งดูใหม่ (หรือรอตัวใหม่)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่