หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

"พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA)" คาดเข้าเทรดปลาย เม.ย. ระบุราคา IPO ที่ 18 บ. มีส่วนลดเทียบกับ P/E กลุ่มเคมีภัณฑ์ สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย- -16 มี.ค. 58 14:54 น.

"พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA)" คาดเข้าเทรดปลาย เม.ย. ระบุราคา IPO ที่ 18 บ. มีส่วนลดเทียบกับ P/E กลุ่มเคมีภัณฑ์
สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย- -16 มี.ค. 58 14:54 น.
PMTA เคาะราคาขายหุ้น IPO ที่ 18 บาท ต่อหุ้น คำนวณที่ P/E ratio อยู่ที่ระดับ 6.4 เท่า ต่ำกว่า P/E ratio ของบริษัทที่ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน ซึ่งเทรดอยู่ที่ 8.2 เท่า และต่ำกว่า P/E ratio ของกลุ่มบริษัทในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 13.2 เท่า มั่นใจผู้ถือหุ้น TTA ใช้สิทธิครบทั้งจำนวน เชื่อได้รับผลตอบแทนที่น่าพอใจ จากโอกาสเติบโตของ ‘บาคองโค’ ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีในประเทศเวียดนามที่มีศักยภาพสูง สามารถสร้างรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง เผยได้เพิ่มไลน์การผลิต รองรับการเพิ่มกำลังการผลิตปุ๋ยอีก 1 แสนตัน เพื่อขยายการส่งออกเพิ่มขึ้น
นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ ประธานกรรมการ บริษัท พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PMTA เปิดเผยความคืบหน้าในการนำหุ้นของบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทฯ ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้น (IPO) ที่ 18 บาทต่อหุ้น ซึ่ง ณ ระดับราคาดังกล่าว อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E ratio) แบบ Fully diluted จะอยู่ที่ 6.4 เท่า ซึ่งต่ำกว่า P/E ratio ของ บริษัทที่ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน ซึ่งเทรดอยู่ที่ 8.2 เท่า และต่ำกว่า P/E ratio ของหมวดธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 13.2 เท่า
ทั้งนี้ PMTA จะเสนอขายหุ้นจำนวนทั้งสิ้น 35.42 ล้านหุ้น ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA ซึ่งถือหุ้นใน PMTA ร้อยละ 100 จำนวน 27.32 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ จำนวน 8.10 ล้านหุ้น ภายหลังการเสนอขายหุ้นดังกล่าว TTA จะลดสัดส่วนการถือหุ้นใน PMTA ลงเหลือร้อยละ 65 โดยบริษัทฯ จะเสนอขายหุ้นทั้งหมดให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ TTA จองซื้อตามสัดส่วนการถือหุ้นก่อนในสัดส่วน 37 หุ้น TTA ต่อ 1 หุ้น PMTA และสามารถจองเกินสิทธิได้ในสัดส่วนไม่เกินกว่า 20% ของจำนวนหุ้นจองตามสิทธิ์ กำหนดจองซื้อและชำระค่าหุ้นในระหว่างวันที่ 30 มีนาคม – 3 เมษายน 
กรณีที่มีหุ้นเหลือจากการเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้น TTA จะเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป ในระหว่างวันที่ 20-22 เมษายน และคาดว่า หุ้น PMTA จะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ภายในเดือนเมษายน
“เราเชื่อมั่นว่า หุ้น PMTA จะได้รับการตอบรับจากผู้ถือหุ้น TTA ในการใช้สิทธิจองซื้ออย่างคึกคัก เพราะโอกาสในการเติบโตของ PMTA ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 100 ในบริษัท บาคองโค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีเพื่อการเกษตรชั้นนำในประเทศเวียดนาม จะสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่น่าพอใจให้กับผู้ถือหุ้นได้ เหมือนกับที่ TTA ได้รับจากบาคองโค นับตั้งแต่เราเข้ามาลงทุนในธุรกิจนี้ ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและคุ้มค่ากับการลงทุนอย่างมาก” ประธานกรรมการ PMTA กล่าว
ด้านนายซิกมันต์ สตรอม กรรมการผู้จัดการ PMTA กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีของบาคองโค ซึ่งจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “STORK” เป็นผลิตภัณฑ์มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายว่าเป็นผู้ผลิตปุ๋ยเคมีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานสากล โดยปัจจุบันบาคองโค มีส่วนแบ่งการตลาดปุ๋ยเคมีในเกรดพรีเมียมในประเทศเวียดนามประมาณร้อยละ 25 และส่วนแบ่งการตลาดปุ๋ยทั่วไป ร้อยละ 9 มีลูกค้าหลักที่ทำธุรกิจขายส่งมากกว่า 130 รายทั่วประเทศ และยังมีเครือข่ายผู้จำหน่ายปุ๋ยในต่างประเทศอีกกว่า 10 ราย รวมทั้งส่งออกไปขายยังประเทศต่างๆ อีกกว่า 32 ประเทศ โดยเฉพาะประเทศในภูมิภาคอาเซียนและกลุ่มประเทศในทวีปแอฟริกาที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
สำหรับผลการดำเนินงานของบาคองโคสำหรับรอบปีบัญชีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2555 - 2557 บาคองโคมีรายได้จากการขายและบริการ เท่ากับ 3,383 ล้านบาท, 3,246 ล้านบาท และ 3,221 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิเติบโตอย่างต่อเนื่องจาก 202.1 ล้านบาท เป็น 257.4 ล้านบาท และ 302.4 ล้านบาท ตามลำดับ 
“ที่สำคัญ คือ บาคองโคมีอนาคตที่สดใส จากการเติบโตของภาคเกษตรในเวียดนาม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทำให้ปริมาณความต้องการอาหารสูงขึ้น ตลอดจนทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจและการเปิดเสรีทางการค้าในระดับภูมิภาค การขยายตลาดส่งออกใหม่ๆ ที่ทำให้บาคองโคต้องเพิ่มสายการผลิต เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1 แสนตัน รองรับการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั้งหมดนั้น ทำให้บาคองโคมีโอกาเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต ผนวกกับจุดเด่นของบาคองโค ทั้งการบริหารจัดการและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตอย่างสม่ำเสมอ การคิดค้นและผลิตปุ๋ยเคมีสูตรพิเศษตามความต้องการของลูกค้าที่ทำได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งตอกย้ำให้บาคองโคมีศักยภาพในการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง” นายซิกมันต์ กล่าว
เรียบเรียง โดย ดาริน ปริญญากุล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่