หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

MBKET_พลังงานทดแทน : ความเห็นต่อข้อเขียน "เจาะกระดาน" โดย โมนิก้า - นสพ.ข่าวหุ้น

MBKET_พลังงานทดแทน : ความเห็นต่อข้อเขียน "เจาะกระดาน" โดย โมนิก้า - นสพ.ข่าวหุ้น
#..จรูญพันธ์..วัฒนวงศ์
เรามีความเห็น “เป็นกลาง” ต่อข้อเขียนนี้ ซึ่งมีการกล่าวถึงระเบียบของ กกพ. ฉบับ 9 ม.ค. 2558 เกี่ยวกับ “งานค้างท่อโซล่าฟาร์ม” เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ในตลาดไม่ได้ใช้กลยุทธ์ในการเข้าซื้อโซล่าฟาร์มค้างท่ออยู่แล้ว เพราะส่วนใหญ่มองว่า กลยุทธ์นี้มีความเสี่ยงสูงเนื่องจากกฏระเบียบต่างๆยังไม่นิ่ง อีกทั้งทำให้ต้นทุนส่วนเพิ่มอีก +10 ล้านบาท/ MW
•         โดยระเบียบ กกพ. นี้จะใช้กับเฉพาะ โซล่าฟาร์มค้างท่อ เท่านั้น ซึ่งหมายรวมถึง โครงการที่ยื่นขอขายไฟฟ้าไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับซื้อไฟฟ้า และผ่านการเจรจารับซื้อไฟฟ้าจาก กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ (พพ.) โดยโครงการที่อยู่ในข่ายนี้ราว 576MW คิดเป็นเม็ดเงิน 4 หมื่นล้านบาท
•         ส่วนโครงการโซล่าฟาร์มที่ขายไฟฟ้าไปแล้ว (ดำเนินการ COD ไปแล้ว) จะไม่เกี่ยวข้องกับระเบียบฉบับนี้
•         ระเบียบข้อสำคัญสรุปใจความได้ว่า “ห้ามผู้ถือหุ้นในบริษัทที่เป็นผู้ยื่นขอขายไฟฟ้า ลดสัดส่วนหุ้นของตนเองลงต่ำกว่า 51% โดยหากต้องการลดต่ำกว่านี้ ก็ให้ทำได้เมื่อโซล่าฟาร์มนี้ขายไฟฟ้าไปแล้ว 3 ปี” ซึ่งเบื้องหลังของระเบียบนี้ เป็นความพยายามป้องกันการขายใบอนุญาตทางอ้อมของผู้ประกอบการเดิม
•         ผลกระทบ – มีบางบริษัท ใช้กลยุทธ์เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน ของโครงการโซล่าฟาร์มค้างท่อเหล่านี้ เพื่อได้มาซึ่งใบอนุญาตในทางอ้อม ดังนั้นด้วยระเบียบข้อนี้ อาจทำให้กลยุทธ์นี้ไม่อาจกระทำได้อีกต่อไป ซึ่งผู้ประกอบการนี้อาจแก้ไขโดยการยอมเข้าถือเพียง 49% แต่ก็จะทำให้ไม่ได้ประโยชน์เต็มที่จากตัวโครงการ และจะมีอีกปัญหาตามมาคือ ผู้ถือหุ้นเดิมที่เหลือสัดส่วน 51% จะมีเงินใส่เข้าไปในโครงการเพื่อพัฒนาก่อสร้างหรือไม่ เราจึงเริ่มเห็นข่าวผู้ประกอบการรายเล็กๆเริ่มคืนใบอนุญาตอย่างต่อเนื่อง....
•         บริษัทที่เราทำการศึกษา ได้รับผลกระทบ หรือไม่ สรุปได้ดังนี้;
o   DEMCO – ไม่กระทบ / บริษัทวาง position เป็นผู้รับเหมา EPC โครงการเป็นหลัก ไม่ได้มีนโยบายเข้าซื้อโครงการค้างท่อแต่อย่างใด ข้อดีของ DEMCO คือ การมีรายได้ที่หลากหลาย จากงานวิศวกรรมไฟฟ้าโดยตรงกับการไฟฟ้า, รายได้จากเงินปันผลโครงการลม 2 แห่ง, รายได้จากงานเสาไฟฟ้าระบบสายส่งแรงสูง, และ งานรับจ้างก่อสร้างโครงการด้านพลังงานทดแทน มีเพียงประเด็นรอคอยการปรับโครงสร้างของ WEH เพื่อทำให้งานพลังงานลม 2 แห่งที่ DEMCO เป็นผู้รับเหมาหลักเดินหน้าต่อไปได้....การอ่อนตัวลงด้วยความคลาดเคลื่อนของข้อเขียนใน นสพ. เป็นโอกาสสะสม เราคงน้ำหนัก “Trading BUY” ราคาเหมาะสม 17.00 บาท/ หุ้น --- DEMCO เป็น top pick ของกลุ่มฯในแง่ ผู้ปิดทองหลังพระของกลุ่ม
o   SPCG – ไม่กระทบ / โครงการทั้ง 36 แห่ง ขายไฟไปหมดแล้ว รายได้ และ กำไร แข็งแรงมาก และบริษัทไม่มีนโยบายเข้าซื้อโซล่าฟาร์มค้างท่อแต่อย่างใด ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอยื่นขอขายไฟฟ้าเมื่อทางการเปิดรับรอบใหม่ เราคงน้ำหนัก “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 33.90 บาท/ หุ้น…. หากราคาหุ้นทรุดตามกลุ่มด้วยประเด็นนี้ เป็นโอกาสอันดีสำหรับนักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยง --- SPCG เป็น top pick ของกลุ่มฯในแง่ Defensive + Dividend play
o   IFEC – ไม่กระทบ / บริษัทมีนโยบายเข้าซื้อเฉพาะโซล่าฟาร์มที่ขายไฟฟ้าไปแล้ว (ไม่เอางานค้างท่อ) โดยการเข้าซื้อโครงการโซล่าฟาร์มที่ผ่านมาราว 14MW ก็เป็นโครงการที่ขายไฟแล้วทั้งสิ้น ส่วนโครงการที่เข้าคิวรอซื้ออีกราว 18MW ที่จะอนุมัติในเดือนนี้ ก็เป็นโครงการที่จ่ายไฟฟ้าไปหมดแล้ว ดังนั้น target ของ IFEC จึงปลอดภัยจากระเบียบ กกพ. นี้ เราคงน้ำหนัก “ซื้อ” ราคาเหมาะสมฐาน 17.50 บาท/ หุ้น ระหว่างเตรียมปรับประมาณการขึ้น จากโครงการลมหลายรายการที่กำลังสรุป…. หากราคาหุ้นทรุดตามกลุ่มด้วยประเด็นนี้ เป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนที่ชอบ Growth stock --- IFEC เป็น top pick ของกลุ่มฯในแง่ Growth
o   TPCH – ไม่กระทบ / บริษัทไม่ได้ทำโซล่าฟาร์ม จึงไม่เกี่ยวข้อง...อย่างไรก็ดีราคาหุ้นสะท้อนประโยชน์ไปข้างหน้ากว่า 3 ปี บนเป้า 150 MW แล้ว เราจึงคงน้ำหนัก “Take profit” ราคาเหมาะสมฐาน 27.40 บาท/ หุ้น.... กลยุทธ์สำหรับหุ้นตัวนี้คือ ลงลึกซื้อ เข้าใกล้ 27.40 ขายทำกำไร
o   EA – ไม่กระทบ / บริษัทมีใบอนุญาตของตนเอง ไม่ได้ใช้กลยุทธ์เข้าซื้อโซล่าฟาร์มค้างท่อ อย่างไรก็ดีราคาเต็มมูลค่าพื้นฐานของโซล่าฟาร์ม วินด์ฟาร์มแล้ว เราจึงคงน้ำหนัก “SELL” ราคาเหมาะสม 20.40 บาท/ หุ้น.... กลยุทธ์สำหรับหุ้นตัวนี้คือ ลงลึกๆค่อยเข้าซื้อ ด้วยความที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ พื้นฐานดี ทำให้มีโอกาสในตลาดในระยะยาว
o   TSE – ไม่กระทบ / บริษัทไม่ได้มีนโยบายเข้าซื้อโซล่าฟาร์มค้างท่อในประเทศ บริษัทกำลังโฟกัสไปที่โครงการต่างประเทศ เราจึงคงน้ำหนัก “Trading BUY” ราคาเหมาะสม 7.80 บาท/ หุ้น.... กลยุทธ์สำหรับหุ้นตัวนี้คือ ราคาลงทรุดต่ำกว่าเป้า ค่อยเข้าซื้อเพื่อลุ้น CEO ไปเอางานในฟิลิปปินส์/ญี่ปุ่น 100-150 MW

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่