หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

Master Of Trend

Master Of Trend


o ในที่สุดท่านนายกรัฐมนตรีได้ทูลเกล้าถวายขอโปรดเกล้าฯยกเลิกการใช้กฏอัยการศึก (Martial Law) มาเป็นการใช้อำนาจปกครองแบบเบ็ดเสร็จ มาตรา 44 (Article 44) ที่เพิ่งมีการร่างขึ้นใหม่ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับคสช.ซึ่งให้อำนาจแก่ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะคสช.อย่างเต็มที่ ในการตัดสินใจทุกด้านไม่ว่าจะเป็นการบริหารงานแผ่นดิน งานด้านการบังคับใช้กฏหมาย ฯลฯ โดยไม่ต้องผ่านการเห็นชอบจากกลไกใดๆ แน่นอนว่าในทางทฤษฎีน่าจะมีผลต่อการที่ต่างชาติได้เคยกดดันให้ยกเลิกการใช้กฏอัยการศึกผ่อนคลายลงไป แต่คงต้องมาดูเนื้อหาและขอบเขตของอำนาจใหม่ว่าจะเป็นที่ยอมรับหรือไม่ ในแง่ของการบริหารประเทศ อาจเป็นการดีหากท่านใช้อำนาจในการเร่งรัดแก้ไขปัญหาต่างๆที่ค้างคาสะสมจากการทำงานอันล่าช้าของหน่วยงานต่างๆรวมไปถึงงานด้านนโยบาย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ที่ทางท่านรมว.คลังได้ออกมายอมรับว่าไม่ต้องหวังจะเห็น GDP ที่เกิน 4% ด้วยปัจจัยภายในประเทศที่หนักหนาสาหัส การเลิกจ้างงาน หนี้ครัวเรือนที่สูงถึง 80% การส่งออกที่แย่ลง การท่องเที่ยวมีปัญหา ราคาสินค้าเกษตรซึ่งเป็นปากท้องของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศตกต่ำ สรุปง่ายๆว่า สาหัสในทุกมิติ คงต้องหวังว่าดาบอาญาสิทธิ์ของท่านนายกฯจะมาช่วยแก้ไขปัญหาและเรียกความเชื่อมั่นกลับมาสู่ประเทศได้

o ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงมีการเคลื่อนไหวผันผวนไปตามจิตวิทยาตลาดที่ยากจะคาดเดา โดยส่วนใหญ่เจอแรงขายทำกำไรหลังจากปรับตัวบวกได้อย่างร้อนแรงในวันก่อนหน้า ส่วนปัจจัยต่างๆที่ยังกดดันดูเหมือนจะเป็นเพียงเหตุที่รอมาใช้อธิบายผลในภายหลัง
• ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯล้วนปรับตัวลง ไม่ว่าจะเป็น DJIA ที่ปิดลดลง 1.11% ดัชนี NASDAQ ติดลบไป 0.94% และดัชนี S&P500 ปิดติดลบ 0.88% จากความกังวลต่อตัวเลขข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาแย่กว่าคาด ไม่ว่าจะเป็นดัชนีราคาบ้านทั่วสหรัฐฯ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกที่ออกมาต่ำสุดในรอบเกือบแปดปี
• ด้านดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดปรับตัวลง 0.64% ภายหลังจากที่ทางยูโรสแตทเปิดเผยตัวเลขการว่างงานออกมาลดน้อยลงกว่าที่คาด ทำให้เกิดความกังวลต่อตลาดแรงงานที่ดูจะอ่อนแอลง อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อยังออกมาเป็นตัวเลขติดลบถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อบริษัทเอกชนต่างๆ
• ฟากตลาดหุ้นญี่ปุ่น ดัชนี Nikkei เจอแรงขายทำกำไรในวันสุดท้ายปิดไตรมาส กดดันดัชนีปิดติดลบไป 1.05% แม้ช่วงแรกจะสามารถเปิดตัวบวกได้ตาม Sentiment ของสหรัฐฯ
• ส่วนดัชนี SHCOMP หลังจากที่ขานรับปัจจัยบวกจากนโยบายของภาครัฐมาอย่างต่อเนื่องจนปรับตัวร้อนแรงเกินห้ามใจก็ต้องเจอแรงขายทำกำไรออกมาบ้าง ทำให้ดัชนีปรับตัวลดลง 1.02%

o ดัชนี SET ตลาดหุ้นไทยได้รับ Sentiment เชิงบวกจากภูมิภาคทำให้เปิดตลาดในแดนบวกและมีแรงซื้อเข้ามาคอยหนุนดัชนีไว้ตลอดทั้งช่วงเช้า จนช่วงบ่ายที่มีประเด็นบวกขานรับการยกเลิกกฏอัยการศึก และเตรียมใช้มาตรา 44 แทน ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาช่วยดันดัชนีฝ่าผ่านแนวต้าน 1504 จุดไปได้และหนุนให้ดัชนีไปปิดตัวที่ 1505.94 จุด บวกไปได้ 9.43 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ยังเบาบาง 35,904 ล้านบาท แรงซื้อที่เข้ามานำโดยต่างชาติที่รอจังหวะอยู่นาน 1,031 ล้านบาท ตามด้วยสถาบัน ที่มีการทำ Window Dressing และเม็ดเงิน Trigger Fund เริ่มได้โอกาสใช้เงินอีก 553 ล้านบาท ส่่วนนักลงทุนทั่วไปเลือกขายทำกำไรหรือตัดขาดทุนลดความเสี่ยงออกไป 1,123 ล้านบาท ตามด้วยโบรคเกอร์ที่เน้นถือกำไรไว้ก่อน 462 ล้านบาท กลุ่มหุ้นที่หนุนให้ดัชนีบวกได้สดใสล้วนเป็นกลุ่มใหญ่เป้าหมายของต่างชาติและสถาบัน ไม่ว่าจะเป็น Energy Bank และที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากนโยบายภาครัฐที่น่าจะเร็วขึ้นอย่าง Cons ทำให้ Sentiment ตลาดในระยะสั้นฟื้นตัวจากอาการที่ใกล้โคม่ามาได้ ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ที่แนวรับ 1495 จุดและแนวต้าน 1510 – 1520 จุด
• ในทางเทคนิค การที่ดัชนีกลับมาสร้างแท่งเทียนสีเขียวข้ามผ่านเส้นค่าเฉลี่ย EMA5 ขึ้นมาได้หลังจากเกิด Pattern ของ Hammer เขียวเมื่อสองวันก่อน อีกทั้ง Indicator ต่างๆ ทั้ง RSI MACD Modified Stochastic เริ่มมีการยกตัวขึ้นแม้จะเป็นสัญญาณอ่อนๆ ทำให้พอคาดหวังการฟื้นตัวต่อเนื่องในระยะสั้นได้ แต่ด้วย Volume ที่ยังเบาบาง จึงมองว่าเป็นเพียงการ Techical Rebound ในโครงสร้างขาลงจนกว่าจะมี Volume เข้ามาสนับสนุนอย่างโดดเด่นระดับ 4 -5 หมื่นล้านและกลับไปยืนเหนือ 1530 จุดได้อย่างมั่นคง โดยมองแนวรับทางเทคนิคไว้ที่ 1500 – 1495 จุดและ 1492 จุด ส่วนแนวต้านจะเป็น 1511 – 1515 จุดและ 1520 จุด

o ในสภาวะที่เป็นการ Technical Rebound หากยังอยากจะเข้ามาลงทุนให้บริหารหน้าตักให้ดี และมีการใช้เครื่องมือทางเทคนิคช่วยประเมินจุดซื้อ/ขาย รวมทั้งจุด Cut Loss ในกรณีผิดทางทุกครั้งก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ สำหรับท่านที่ยังมีหุ้นในพอร์ตอาจเป็นจังหวะที่จะผ่องถ่ายคลายความเครียดที่สั่งสมมา ขอให้ทุกท่านโชคดีในการลงทุนรับวันแรกของเดือนเมษายนครับ #MT8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่