หน้าเว็บ

ข่าวทันหุ้นวันนี้

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 38.82 จุด รับข่าว ECB ทำ QE

ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 38.82 จุด รับข่าว ECB ทำ QE

          สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 58)—ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 มี.ค.) หลังจากนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยืนยันว่า ECB จะเริ่มต้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวันจันทร์ที่ 9 มี.ค. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด เพราะตลาดได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ รวมถึงจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน
          ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 18,135.72 จุด เพิ่มขึ้น 38.82 จุด หรือ +0.21% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,982.81 จุด เพิ่มขึ้น 15.67 จุด หรือ +0.32% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,101.04 จุด เพิ่มขึ้น 2.51 จุด หรือ +0.12%
          ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นหลังจากนายดรากีออกแถลงการณ์ว่า จะเริ่มต้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ในวันจันทร์ที่ 9 มี.ค.นี้ โดยคาดหวังว่าการอัดฉีดเม็ดเงินดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน และหนุนอัตราเงินเฟ้อ
         ทั้งนี้ ECB จะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร โดย ECB จะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง ขณะเดียวกัน ECB จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ
          อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 28 ก.พ. เพิ่มขึ้น 7,000 ราย สู่ระดับ 320,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ส่วนยอดสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันในเดือนม.ค. โดยลดลง 0.2% หลังจากที่ดิ่งลง 3.5% ในเดือนธ.ค.
          หุ้นคอสท์โค โฮลเซล คอร์ปอเรชัน ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 2.72% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด
          ส่วนหุ้นเทคโนโลยีชีวภาพปรับตัวขึ้นขานรับข่าวที่ว่า บริษัท AbbVie จะเข้าซื้อกิจการบริษัทฟาร์มาไซคลิกส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีชีวภาพด้านการรักษาโรคมะเร็ง โดยข้อตกลงครั้งนี้มีมูลค่าสูงถึง 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ หุ้นฟาร์มาไซคลิกส์ พุ่งขึ้น 10% หุ้นเวอร์เท็กซ์ ฟาร์มาซูติคอลส์ ปรับขึ้น 5.8% แต่หุ้น AbbVie ร่วงลง 5.7% 
          นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.พ.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 212,000 รายในเดือนก.พ. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 220,000 ราย
          นอกเหนือจากข้อมูลด้านแรงงานแล้ว นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลด้านอื่นๆของสหรัฐในวันนี้ด้วย รวมถึงข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนม.ค. และสินเชื่อผู้บริโภคเดือนม.ค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หันเล่นหุ้นมือใหม่